mon 8-2016, thị phần điện hình ảnh Việt Nam dậy sóng bởi bộ phim truyền hình Tấm Cám : chuyện không kể. Trước khi trình chiếu, qua trailer giới thiệu, khán giả tỏ ra hồi hộp với bộ phim này bởi đấy là truyện cổ tích thân thuộc nên có tại sao để mong chờ sự làm new của ê kíp có tác dụng phim; đây là bộ phim đầu tay của đạo diễn Ngô Thanh Vân, đả nữ tài năng của buôn bản điện hình ảnh Việt Nam.


Chỉ đề xuất gõ các từ Tấm Cám: chuyện chưa kể lên google vẫn thu được những con số bất ngờ: khoảng 1.670.000 hiệu quả chỉ trong 0,40 giây; một loạt đường liên kết dẫn đến những tìm kiếm liên quan đến tập phim này; phía trong top 10 phim tình cảm việt nam hay tuyệt nhất năm 2016; nhiều bài cảm nhận về bộ phim này…
*

Sau lúc được công chiếu, nhiều bài viết đã điểm lại những thành công của bộ phim, phần nhiều các chủ ý là khen nhiều hơn nữa chê. Rất có thể tổng kết về một vài tín hiệu vui từ bộ phim truyện này:
Đạo diễn Ngô Thanh Vân sẽ quy tụ được dàn diễn viên vừa trẻ con trung, xinh xắn như Hạ Vi, Isaac, Thanh Vân,… vừa tay nghề cao như Thành Lộc, Hữu Châu, Ngọc Giàu,… cài đặt lực lượng fan hùng hậu của nhóm 365. Diễn viên gồm lạ, gồm quen nhưng chú ý chung, họ sẽ diễn xuất khá đạt.

Bạn đang xem: Tấm cám chuyện chưa kể


Đạo diễn Ngô Thanh Vân cùng ê cấp tốc đã lựa chọn được mọi hình ảnh chỉn chu, tất cả phần quá trội so với tình hình chung của phim Việt. Mọi đại cảnh về vạn vật thiên nhiên hùng vĩ với ấn tượng, trong những khi đó, các phân đoạn bao gồm sự tác động của kỹ xảo cũng rất được làm tốt.
Lần thứ nhất khán giả thấy được một bộ phim truyền hình Việt có bố quân tướng tá sĩ bộ đồ áo ngay cạnh sắt chỉn chu, đẹp mang lại từng chi tiết và còn đông đảo, hùng hậu không thua trận kém gì phim nước ngoài.
Về xiêm y cổ trang gồm sự đầu tư chi tiêu hoàn chỉnh, là điểm nổi bật lớn nhất trong tập phim này. Hoàn toàn có thể nói, Ngô Thanh Vân sẽ quyết trung khu nhào nặn đứa con tinh thần thật dễ thương từ ngôn từ đến hình thức, cô miêu tả mình không nông cạn trong bất kỳ chi ngày tiết nào.
Sau cùng, cũng yêu cầu nói về doanh thu tuy chưa được công chiếu tại CGV (cụm rạp chiếm đến 40% thị phần tại nước ta hiện nay) nhưng chỉ sau hơn một tháng công chiếu, tập phim đã làm cho cơn nóng ở những phòng vé, có lợi nhuận đạt 66 tỷ, với trên một triệu lượt xem. Đây quả là bé số tuyệt vời trong thị phần phim hình ảnh vốn được xem như là bi tráng của thôn điện ảnh Việt Nam.
Bên cạnh những dấu hiệu vui đó, cửa hàng chúng tôi nhận thấy, tập phim còn nhiều hạt sạn trong việc xây dựng kịch phiên bản và thiếu những ý kiến với tính triết lý của mọi nhà chăm môn nghiên cứu về văn hóa, văn học...
So với truyện cổ tích Tấm Cám, kịch phiên bản của bộ phim truyện đã cắt đi nhiều chi tiết được coi là đắt giá, thế thể:
Lược đi hoặc dịu hóa các chi tiết thể hiện tại sự mâu thuẫn giữa hai bà mẹ Tấm - Cám: cốt truyện phim cho thấy mối quan hệ Tấm - Cám là quan hệ nam nữ có đặc thù đối kháng, một mất một còn, liên tiếp từ đầu cho cuối. Còn trong kịch bản phim vẫn chưa khắc họa rõ rệt mâu thuẫn thân hai nhân đồ dùng này đến mức kịch tính. Chẳng hạn như chi tiết đánh tráo cá của Cám, Cám bắt chước dội nước sôi để được xinh đẹp như Tấm… cũng ko thấy nói đến. Đôi khi, sự mâu thuẫn này còn được bớt nhẹ bằng phương pháp quy tội cho 1 nhân đồ dùng khác. Chẳng hạn, hành vi mẹ bé dì ghẻ giết thịt Tấm khi trèo cau được mang đến là thủ đoạn khởi đầu từ viên quá tướng.
Số lần đổi khác của Tấm cũng trở nên cắt giảm: tự 4 lần trong truyện Tấm Cám xuống còn ba lần vào phim, lược đi lần thay đổi thứ 3, Tấm biến thành khung cửi. Thực tế cho thấy, số lần biến hóa không phải là sự tăng tiến về số học bình thường, mà đằng sau nó là bộc lộ về sự xung bỗng nhiên ngày càng gia tăng. Vì vậy, vấn đề cắt sút số lần đổi thay hóa, thêm một đợt nữa đã tạo cho sự xung bỗng nhiên giữa hai chị em Tấm Cám bớt thiểu đi nhiều.
Cắt xén các cụ thể thể hiện dân tộc tính: truyện cổ tích Tấm Cám là một trong những kiểu truyện ở trong loại phổ cập trên thế giới. ở kề bên một số môtip chung, hình dạng truyện này còn nhiều tình máu thể hiện dân tộc bản địa tính như: hình ảnh hội làng, cảnh mò cua bắt ốc, cái yếm đào, cây thị đầu làng... Nhưng mà một trong các đó phải nói đến là hình ảnh bà già sản phẩm nước (bản của Vũ Ngọc Phan cùng Nguyễn Đổng Chi) và miếng trầu hình cánh phượng. Vào truyện cổ tích Tấm Cám tất cả một cụ thể ngắn thể hiện rõ ràng về truyền thống ăn trầu của fan Kinh, sẽ là cảnh nhà vua nghỉ chân ở sản phẩm nước bà lão, nhìn miếng trầu têm cánh phượng hết sức khéo biết tức thì là của bà xã mình têm. Miếng trầu thân thuộc đã nối lại nhân duyên, cụ thể này chỉ tất cả ở vào truyện cổ tích nước ta. Theo người sáng tác Đinh Gia Khánh: đấy là chủ đề tất cả tính dân tộc, với ông để ý “khi viết lại truyện Tấm Cám hoặc cải biên, rộp tác thành kịch phiên bản chèo, múa rối,… thiển nghĩ phải chăm chú đến chủ thể về miếng trầu giao duyên” (1). Trong những lúc đó, bộ phim truyền hình Tấm Cám: chuyện chưa kể lại đổi mới bà già hàng nước thành bà lão người dân tộc bản địa lạ lẫm, lạc điệu. Không đa số thế, bà còn lên mặt răn dạy cả thái tử bởi những lời nói đầy hóa học triết lý. Còn miếng trầu chỉ được ống kính lướt qua, chỉ tầm 1% giây. Ở đây, vấn đề gán ghép hình hình ảnh bà già người dân tộc bản địa với miếng trầu cũng là vấn đề trái khoáy, chông chênh… vì vậy, khi xuất bản một bộ phim, đạo diễn cần hạn chế đến mức buổi tối đa bài toán cắt giảm các cụ thể thể hiện dân tộc tính.

Xem thêm: Gợi Ý 61 Tóc Nam Ngắn Mặt Tròn Hot Nhất Dịp Tết 2022, Các Kiểu Tóc Nam Ngắn Gọn Mặt Tròn Đẹp Nhất


Cái kết của bà bầu con Cám: đây là vấn đề hơi nhạy cảm, đang được báo chí truyền thông đưa ra tranh biện nhiều lần. Có lẽ, để tránh chổ chính giữa bão, team biên kịch đã lựa chọn giải pháp an ninh bằng biện pháp nhẹ hóa đi. Vào phim: Tấm sai khiến bắt giam Cám vào ngục tối, không có chi tiết Cám chết bởi dội nước sôi với muối thành mắm gửi đến dì ghẻ ăn. Mặc dù nhiên, cuối phim vẫn có hình ảnh Tấm đưa cơm mời dì ăn uống (ý nói nạp năng lượng mắm được làm từ xác của Cám). Cụ thể này khá gượng gạo, do các phiên bản kể những nói rằng Tấm gửi mang đến mụ dì ghẻ với mụ tưởng thật, bữa nào thì cũng nức nở khen ngon, rồi kế tiếp lăn ra bị tiêu diệt chứ chưa hẳn vẻ phương diện thất thần với nước mắt ngắn nhiều năm như vào phim. Ở đây, để gia công tốt hơn, theo tôi đội biên kịch rất có thể tham khảo các phiên bản kể bắt đầu sưu khoảng được ở bạc bẽo Liêu. Theo tác giả Nguyễn Tấn Đắc, vào 14 bản truyện Tấm Cám mới sưu trung bình được ở bạc tình Liêu, có bản không bao gồm cái chết của chị em con Cám; gồm 4 bạn dạng nói chị em con Cám bị sét tiến công chết. Nên chăng, chiếc kết Cám với mụ mẹ kế chết bởi vì bị sét đánh là 1 trong lối thoát hợp lí nhất nhằm giải oan cho người vợ Tấm của Việt Nam.
Được biết, trước khi khởi quay, Ngô Thanh Vân cùng 5 biên kịch đã chiếm hữu ra 3 tháng để thuộc viết, chỉnh sửa, thêm thắt, hình thành một câu chữ mang phong thái mới trên nền mẩu chuyện quen thuộc. Điều này cho thấy Ngô Thanh Vân thuộc nhóm tập sự đã tất cả quá trình thao tác nghiêm túc, xem xét kỹ lưỡng trước lúc thêm giảm các cụ thể trong kịch bản. Nhưng chắc rằng do không có một nỗ lực vấn trình độ về nghành nghề văn hóa, văn học buộc phải nhóm biên kịch sẽ cắt giảm xuống nhiều chi tiết có quý hiếm về khía cạnh nghệ thuật. Điều này ít nhiều làm giảm sút tính nghệ thuật và thẩm mỹ của cỗ phim.3. Phần lớn sáng tạo… lệch pha
Tên điện thoại tư vấn của bộ phim cũng phần nào cho biết bộ phim truyền hình sẽ sáng chế thêm nhiều cụ thể mới trên nền truyện mà chúng ta đã từng nghe biết lâu nay. Trái vậy, kịch phiên bản của bộ phim truyền hình cho thấy, sát bên việc bảo lưu lại các chi tiết của truyện Tấm Cám như: Tấm bị mất con cá bống, ông Bụt hiện nay ra hỗ trợ mỗi lúc Tấm khóc, liên hoan thử giày, Tấm trèo cây cau vấp ngã chết, Tấm hết trở thành chim tiến thưởng anh, cây xoan đào rồi cho tới trái thị… kịch phiên bản còn tích hợp câu chuyện yêu đương đôi lứa, thêm văn bản về tình yêu quê nhà đất nước. Trong phim, team biên kịch đã sáng chế thêm các nhân vật, cốt truyện như:
Bộ phim té sung, sáng tạo thêm nhiều nhân trang bị như thượng hoàng, tể tướng, nhất là bộ tứ trinh sát Thạch Biền giết người không ghê tay, võ tướng Trần bởi và Nguyễn Lực - nhì người bạn bè của thái tử, thái giám Thuận Nô,… và mẩu chuyện xung quanh những nhân vật này. Theo đạo diễn Ngô Thanh Vân, những nhân thứ này được sáng tạo vì thích thú thông điệp nhân văn sinh hoạt hiền chạm mặt lành, ác đưa ác báo của mẩu chuyện và hy vọng bộ tứ Isacc, ST, Will, Jun Phạm của tập thể nhóm 365 có cơ hội thử mức độ diễn xuất. “Các nhân đồ gia dụng trong truyện cổ tích Tấm Cám đã ví dụ nên nặng nề nhất là làm thế nào “nhét” bốn bằng hữu 365 vào mà vẫn thuyết phục người xem. Ê kíp đưa ra quyết định viết thêm các tình ngày tiết để giải quyết và xử lý những điểm mấu chốt đã quen thuộc”(2). Vì sao nêu ra coi chừng ko thuyết phục, bởi những nhân vật dụng này chỉ cân xứng với những phim truyền hình về đề bài lịch sử, trực thuộc thể loại thần thoại - mà lại nếu truyện nói về lịch sử hào hùng thì phim sẽ rẽ lối khác.
Các bản khác nhau của truyện cổ tích Tấm Cám ở nước ta hay truyện nhọ nhem ở nhiều nước trên thế giới đều có cụ thể đôi giày xinh xắn và nhỏ nhắn đến cả không một bàn chân của cô nàng nào có thể mang vừa, chỉ hoàn toàn có thể vừa vặn với đôi bàn chân bé dại xinh. Chính vì chiếc giày nhỏ tuổi xinh một phương pháp kỳ lạ mới khiến cho hoàng tử tò mò và hiếu kỳ và quyết tìm đến ra người con gái sở hữu chiếc giày đó. Vậy nên trong các bản kể của việt nam và những nước Đông nam Á luôn có chi tiết thử giày của phần lớn cô gái. Dân gian nói đến đôi giày chính là để nói tới đôi chân đẹp, con tín đồ đẹp. Ở đây, Tấm đã sở hữu được vật báu là song chân bé dại bé - loại duy độc nhất vô nhị chỉ 1 mình Tấm được sở hữu, ko ai hoàn toàn có thể tranh đoạt được. Theo tác giả Nguyễn Tấn Đắc, môtip bàn chân nhỏ tuổi này chắc hẳn rằng có tác động đến tục bó chân đã từng có lần tồn tại một thời gian dài trong văn hóa Trung Hoa. Ở Việt Nam, khi nói tới bàn chân của nữ giới Kiều, Nguyễn Du cũng viết rằng: Gót sen lãng đãng như gần như xa (Truyện Kiều). Như vậy, theo quan niệm dân gian song bàn chân bé dại nhắn là biểu tượng của một thiếu nữ đẹp - cả dáng vẻ lẫn phẩm hạnh. Tuy vậy trong Tấm Cám: chuyện chưa tính của Ngô Thanh Vân có cụ thể khá lạ: đôi bàn chân của Cám còn bé dại hơn cả chiếc giày đó. Bé dại đến nỗi, thái giám cần thêm một lóng tay nữa mới vừa. Như vậy, tại chỗ này nếu giải hình tượng đôi chân thì ví dụ nàng Cám đáng yêu hơn, xứng đáng được thiết kế vợ hoàng tử hơn là cô Tấm. Cụ thể này cho thấy nhóm biên kịch dường như không am đọc về văn hóa truyền thống nên gồm những sáng chế lệch pha.
Khó dìm diện thể loại vị biên kịch vẫn quá ôm đồm những màu sắc: lãng mạn, ngôn tình, thần thoại, giả tưởng, hành động... Nhưng chưa lột tả được màu sắc nào mang lại cùng buộc phải càng về cuối, mạch phim càng mát dần… ngay cả Ngô Thanh Vân giữa những phát biểu cũng biểu đạt sự lúng túng: gồm khi đạo diễn cho rằng thông điệp bao gồm của bộ phim truyện là thông điệp nhân văn làm việc hiền gặp lành, ác trả ác báo (tức thông điệp của một truyện cổ tích), khi khác, lại mang lại rằng: bộ phim muốn tạo thành hình ảnh người hùng đứng lên bảo vệ đất nước (nhân vật không còn xa lạ của thể các loại truyền thuyết). Câu hỏi chọn diễn biến cổ tích quen thuộc, bao gồm sức ảnh hưởng lớn đến tâm thức và văn hóa truyền thống của người việt nam vừa diễn đạt sự tuyệt vời của đạo diễn, tuy vậy mặt không giống nó cũng đòi hỏi đạo diễn phải đương đầu với nhiều thử thách phải làm mới, lạ hóa nhằm thuyết phục, thú vị khán giả. Mặc dù nhiên, câu hỏi làm mới cần được có lập trường rõ ràng, kiên cường mới tránh khỏi những nhập nhằng nêu trên.
Trong phim xuất hiện khá nhiều lời thoại theo phong cách hiền triết, văn minh như của bà lão hàng nước hay như là lời tâm sự của Tấm khi trao khăn thêu mang lại thái tử hoàn toàn xa lạ với những nhân vật của truyện dân gian. Lời thoại của không ít nhân vật trong phim cũng sáo rỗng. Những hạt sạn lời thoại hình trạng như: Tấm chờ cho thái tử nuốt trơn tuột viên ngọc thần mới lưu ý chàng vẫn bị biến thành quái vật, Tấm nức nở bên quái vật nói tiếng tín đồ với lời yêu thương ngôn tình... Tạo phản tác dụng. Các tình tiết đáng lẽ khiến xúc động, cao trào lại làm khán giả bật cười.
Đánh giá phổ biến về tổng thể kịch bản thì những tình huyết trong phim được bố trí lỏng lẻo với không thuyết phục. Thời gian đầu, mẩu chuyện xoay quanh cuộc đời của ba chị em con bên Tấm, Cám, nhưng mang lại nửa sau, lại chuyển hướng sang nhân vật dụng thái tử, đẩy lên vai nhân đồ này trọng trách giữ vững giang sơn, xong để cuối phim, lại gượng xay đưa mẩu chuyện ba người mẹ con Tấm Cám vào. Đành rằng, tên phim là Tấm Cám: chuyện chưa kể để ý niệm rằng phim không những có mẩu chuyện Tấm cùng Cám. Tuy nhiên việc chọn ra một nhân vật chính để những hành động, nhân vật bám theo vẫn không thuyết phục được người xem.
Nghệ thuật là form trời của sáng sủa tạo. Điện ảnh nói chung, kịch bạn dạng nói riêng cũng chính là một loại hình nghệ thuật nên việc người sáng tác kịch bản thêm bớt cũng là chuyện thường tình, bao gồm thể gật đầu đồng ý được. Tuy nhiên, ở đây cũng đề nghị chân dấn rằng trong khi sáng tạo, fan nghệ sĩ cũng cần cái đầu lạnh, sự tỉnh táo bị cắn dở để biết phần lớn vùng trời riêng rẽ của từng thể loại, kị ôm đồm, trí tuệ sáng tạo không đúng theo lý...
Qua phần lớn phân tích trên, hoàn toàn có thể thấy kịch bạn dạng bộ phim Tấm Cám: chuyện chưa tính đã giảm xén khá nhiều chi tiết, trí tuệ sáng tạo thêm nhiều tình tiết mới nhưng không đủ mức độ thuyết phục. Vì vậy theo tôi thành công xuất sắc của bộ phim truyền hình cũng chỉ mới dừng lại ở một vài dấu hiệu vui như đang điểm. Đây chắc rằng bài học tập không riêng cho đạo diễn Ngô Thanh Vân cùng êkíp viết kịch bản mà cho tất cả những ai đang sẵn có tham vọng có tác dụng phim tương quan đến các vấn đề văn hóa, lịch sử dân tộc của Việt Nam.