Dân gian việt nam vẫn hotline tháng 7 âm định kỳ hằng năm là mon ‘cô hồn’ với nhiều điều tránh kỵ theo quan điểm ‘có kiêng tất cả lành’. Vì sao lại mang tên gọi này và thực hư phần nhiều điều né kỵ ra sao?


Hôm nay 29.7 (tức mùng 1.7 âm lịch) - ngày trước tiên của mon “cô hồn” theo ý niệm dân gian. Người việt xưa nhận định rằng rằm tháng 7 âm kế hoạch là ngày xá tội vong nhân, Diêm vương vãi mở Quỷ môn quan. Hầu như lời truyền miệng này bắt nguồn từ đâu?

Nguồn gốc tháng “cô hồn”

Chia sẻ cùng với Thanh Niên, một tiến sĩ văn hóa truyền thống học tại tp.hồ chí minh cho biết, người việt xưa mang đến rằng, nhỏ người bao gồm 2 phần là phần hồn với phần xác. Khi chết đi, phần hồn vẫn còn đó tồn tại, bạn nào lúc sống nạp năng lượng ở hiền đức lương, tích đức thì được đầu bầu thành kiếp khác, ngược lại người nào khi sống làm nhiều câu hỏi ác thì bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói và chịu đựng nhiều hiệ tượng tra tấn dã man.

Bạn đang xem: Hết tháng cô hồn chưa

*

Một đơn vị dân sẵn sàng lễ cúng cô hồn ngày rằm mon 7


Người ta cũng mang lại rằng, ngày rằm mon 7 còn được gọi là Tết Quỷ. Tuy nhiên, bắt đầu của tết Quỷ thì nối liền với văn hóa truyền thống Đạo giáo của Trung Quốc. Vào dân gian, người việt gọi đó là dịp “địa quan lại xá tội” xuất xắc “xá tội vong nhân”.

Câu chuyện vẫn được lưu giữ truyền đến thời nay là vào trong ngày 2.7 âm lịch, Diêm vương mang lại mở Quỷ môn quan nhằm ma quỷ tự do thoải mái đi theo 4 hướng, hay là quay trở lại tìm gặp gỡ bạn bè, gia đình mong được hỗ trợ để sớm rất thoát. Đến sau 12 giờ tối ngày 14.7 âm kế hoạch thì những ma quỷ phải quay trở về địa ngục.

Cho mang đến ngày nay, người việt thường thờ cô hồn vào trong ngày mùng 2, 15, 16 mon 7 âm lịch, một số nơi thờ sớm rộng hoặc trễ hơn nhưng mọi cúng vào chiều tối tối.

Theo vị này, dân gian cho rằng tháng 7 âm lịch, âm khí dưới đất bốc mạnh lên cao và tự suy đoán rằng chính là vong hồn người đã khuất. Vì vậy mà dân gian quan niệm tháng 7 là ngày xuất hiện địa ngục, những linh hồn đang từ kia thoát ra ngoài.

*

Rằm tháng 7 hay có cách gọi khác là ngày xá tội vong nhân


Giải say đắm dưới góc độ nghiên cứu Lý học, vua Triệu Hải, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phân tích Lý học tập Đông Dương đến hay, tháng 7 âm lịch trọn vẹn không liên quan tới vong, ma và thế giới của những người dân đã khuất.

Xem thêm: Phật Thái Lan : Có Thật Cầu Được Ước Thấy? Phật Giáo Thái Lan

Theo ông Hải, tháng 7 âm định kỳ là tháng đồ vật chín, tính từ thời điểm tháng Một (người Việt xưa tính đầu xuân năm mới là trong tháng 11 âm lịch). Vì thế theo chu kỳ luân hồi Cửu cung, tháng 7 là lệnh tinh nhập trung cung Hà Đồ, tương xứng với độ số 10 của Thiên Can Quý trực thuộc thủy.

“Tháng này có Thiên can là Âm Thủy và thiên can Quý vẫn quản trung cung, do vậy theo Lý học Việt thì tháng này âm khí rất vượng. Thiên Can là hình tượng biểu thị quy luật địa chỉ từ bên ngoài tới Trái đất và ai cũng có thể dễ dãi nhận thấy tháng này có thời tiết thông dụng là mưa gió, bè lũ lụt... Có tác dụng không khí ẩm ướt”, ông hoàng Triệu Hải phân tích.


Do vậy, dân gian nhận định rằng đây chính là tháng của vong linh lên ngao du cõi dương từ ánh mắt thần thánh, ma quỷ, vong hồn. Nhưng mà cũng thiết yếu từ sự nhân bản của người việt xưa, mà biến chuyển ngày rằm - ngày thịnh trị của âm khí vươn lên là ngày đầu năm - ghi nhớ về tổ tiên ông bà và những người đã khuất.

Nguồn gốc gần như điều né kỵ

Ngày nay, một số người vẫn giữ truyền cùng nhau 18 điều cấm kỵ, 13 điều yêu cầu làm trong tháng “cô hồn”. Có tương đối nhiều truyền thuyết liên quan đến bài toán cúng lễ. Trong số đó có điển tích Mục Kiền Liên cứu vớt mẹ thoát ra khỏi kiếp ngạ quỷ mà lại dân gian thường gọi là ngày Vu Lan báo hiếu; tuyệt sự tích ông A Nan Đà đề nghị cúng mang đến quỷ đói diệm khẩu (miệng lửa) để không bị đày vào kiếp ngạ quỷ.

*

Người dân bái rằm tháng 7 trên nhà


Ngoài ra, dân gian còn tồn tại cách lý giải ngày rằm mon 7 âm lịch là ngày Diêm vương vãi mở Quỷ môn quan, các vong linh được thả ra ngoài. Vì chưng đó, tín đồ nhà chọn sửa đồ dùng cúng, đá quý mã mang đến vong linh những người thân, tổ tiên. Tuy nhiên ngày nay, nhiều gia đình đã ko còn bảo trì tục đốt xoàn mã này.

Người Việt quan liêu niệm, tháng “cô hồn” là mon của ma quỷ, không đem lại may mắn yêu cầu không dễ dàng với việc cưới hỏi, cài đặt sắm, khai trương, đi xa. Gần như lời này được truyền miệng trải qua không ít đời và lưu truyền mang lại ngày nay.

Một số điều cấm kỵ được mọi fan truyền tai nhau như: ko treo chuông gió ngơi nghỉ đầu giường; không đi chơi đêm; ko nhổ lông chân; không tùy luôn thể đốt đá quý mã; không ăn đồ cúng; thiếu nữ và trẻ em không phơi vật ở xung quanh vì ma quỷ trải qua sẽ ướm test và giữ lại “quỷ khí” làm tín đồ mặc đau ốm; không chụp hình ảnh ban đêm vì bởi vậy sẽ hay thấy ma quỷ trong bức ảnh; không bơi lội lội…

*

Nhiều tín đồ đi miếu rằm tháng 7


Theo chuyên viên văn hóa học, một trong những điều cấm kỵ không tồn tại căn cứ, số sót lại là phần đa lời truyền miệng xuất phát từ những điểm lưu ý thời huyết của mon 7.

Cụ thể, tháng 7 là tháng mưa nhiều không dễ ợt cho việc tổ chức cưới hỏi, khởi công. Vì mưa nhiều nên việc bơi lội, phơi vật ở ngoài cũng dễ dẫn đến nhiễm giá làm họ dễ bị đau ốm. Đồ bái để không tính trời nguội giá khi ăn uống cũng không xuất sắc cho sức khỏe. Sót lại những điều kị kỵ như không nhổ lông chân, ko treo chuông gió đầu giường xuất xắc tùy tiện thể đốt giấy tiền là phi thực tế.


#tháng cô hồn #tháng 7 âm định kỳ #kiêng kỵ mon cô hồn #vu lan #rằmg mon bảy #thực hỏng chuyện kị kỵ

HD Saison đồng ý tham gia tiến hành gói vay mượn 20.000 tỷ đồng cho công nhân

TONMAT Group ra mắt giải pháp cách nhiệt, bảo ôn đồng hóa TONMATPAN

Masterise Homes sát cánh cùng thủ đô Marathon Techcombank bởi một Việt Nam bền chắc

La Vida Residences sẵn sàng tiếp nhận cư dân về tổ nóng mới

Nới room tín dụng, mối cung cấp cung bất động sản nhà đất hiện hữu hưởng trọn lợi

Xu hướng đầu tư với bất động sản có pháp lý đầy đủ

VIB: lợi tức đầu tư 9 mon đạt 7.800 tỉ, tăng 46%, xếp hạng ở team cao nhất