CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

NHỮNG LỜI KHEN DÀNH CHO CUỐN SÁCH

“Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không còn thấy việc cạnh tranh khó khăn như trước nữa. Kim và Maulborgne đã xây dựng hết sức thuyết phục một mô hình áp dụng các chiến lược theo phương pháp  sáng tạo. Thay vì phương pháp dành giật thị trường như các lý thuyết trước đây. Chỉ riêng việc họ nhấn mạnh vào hoạt động cải tiến giá trị và cam kết vì lợi ích của nhà đầu tư cũng đã đủ khiến  CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH trở thành cuốn sách mà mọi giám đốc điều hành cũng như mọi sinh viên ngành Quản trị kinh doanh cần phải đọc” CARLOS GHÓN,  CHỦ TỊCH HĐQT VÀ CEO CÔNG TY NISSAN MOTOR

“Những chiến lược mà Kim và Mauborgne xây dựng trong cuốn sách này không chỉ mới mẻ mà còn tỏ ra thiết thực. Công ty chúng tôi đã vận dụng những chiến lược này và thu được những thành quả cao. Các tác giả đã thực sự vạch ra một hướng phát triển mới táo bạo để chúng ta có thể đạt được  thành công trong tương lai” PATRICT SNOWBALL. CEO, HIỆP HỘI BẢO HIỂM NORWICH

GIỚI THIỆU VỀ CUỐN SÁCH:

Trong một thời gian dài, các công ty đã tham gia vào những cuộc cạnh tranh đối đầu trực diện nhằm đạt được sự tăng trưởng không ngừng về lợi nhuận. Họ ra sức tìm kiếm những lợi thế so sánh, giành giật từng phân đoạn thị trường và không ngừng đổi mới hoàn thiện mình trong cuộc chiến cá biệt hóa sản phẩm.

Dựa trên nghiên cứu 150 bước thay đổi chiến lược trong 30 ngành suốt hơn 100 năm qua. Kim và Mouborge đã khẳng định rằng: Những công ty dẫn đầu trong tương lai sẽ thành công, không phải nhờ vào cạnh tranh với các đối thủ trong cùng thị trường, mà chính nhờ vào việc tạo ra những “Đại dương xanh”, nhưng phân đoạn thị trường chưa được khám phá, đầy những cơ hội tăng trưởng và phát triển. Nhưng thay đổi mang tính chiến lược đó được gọi là sự “Cải tiến giá trị” – Có nghĩa là tạo ra bước nhảy vọt về giá trị cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.

Cuốn sách Chiến lược đại dương xanh này cung cấp cách thực tiếp cận xây dựng chiến lược một cách hệ thống nhằm vô hiệu hóa cạnh tranh. Khách với những suy nghĩ truyền thống về chiến lược, cuốn sách với những tư tưởng đột phá này mở ra một con đường mới đi tới chiến thắng trong tương lai.

CUỐN SÁCH CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH đã đạt được rất nhiều giải thưởng như:

– Cuốn sách hay nhất của tạp chí Fast Company năm 2005.

– Một trong 10 cuốn sách về kinh doanh hay nhất năm 2005 trên Amazon.com

– Cuốn sách về chiến lược hay nhất năm 2005 theo Tạp chí kinh doanh hàng đầu Booz Allen &  Hamilton

– Cuốn sách bán chạy nhất theo Tạp chí Business Week

– Kỷ lục về bán bẳn quyển dịch (32 thứ tiếng) trong các sách của Harvard Business School.

MỤC LỤC

PHẦN 1: CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

1. TẠO DỰNG NHỮNG CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

2. CÁC KHUÔN KHỔ VÀ CÔNG CỤ PHÂN TÍCH

PHẦN 2: HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

3. VẼ LẠI NHỮNG RANH GIỚI THỊ TRƯỜNG

4. TẬP TRUNG VÀO TỔNG THỂ, CHỨ KHÔNG TẬP TRUNG VÀO CÁC CÔNG SỐ

5. VƯƠN RA NGOÀI NHU CẦU TỒN TẠI

6. THỰC HIỆN ĐÚNG TRÌNH TỰ CHIẾN LƯỢC

PHẦN 3: THỰC HIỆN

7. CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

8. VƯỢT QUA NHỮNG TRỞ NGẠI VỀ TỔ CHỨC

9. VẬN DỤNG CHIẾN LƯỢC VÀO THỰC TIỄN

10. KẾT LUẬN: KHẢ NĂNG DUY TRÌ VÀ ĐỔI MỚI CỦA CHIẾN LƯỢC ĐẠI DƯƠNG XANH

11: PHJ LỤC A: PHÁC THẢO MÔ HÌNH LỊCH SỬ HÌNH THÀNH ĐẠI DƯƠNG XANH

12. PHỤ LỤC B: ĐỔI MỚI GIÁ TRỊ – QUAN ĐIỂM TÁI CẤU TRÚC CHIẾN LƯỢC

13. PHỤ LỤC C: MÔ HÌNH BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG CỦA NHỮNG ĐỔI MỚI GIÁ TRỊ.

LỜI TỰA

Kể từ buổi bình minh của kỷ nguyên công nghiệp, các công ty phải thương xuyên cạnh tranh khốc liệt trong tình huống đối đầu để duy trì sự phát triển và tăng lợi nhuận.  Tuy nhiên, các biện pháp thông thường và lối tư duy chiến lược kiểu truyền thống (chỉ tập trung vào khía cạnh làm thế nào để khai thác ưu điểm và tính độc đáo của công ty, hoặc tìm kiếm những lợi thế so sánh với các đối thủ) đã khiến cuộc cạnh tranh ngày càng trở lên khó khăn hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng phức tạp, khi thị trường ngày càng mở rộng nhưng đồng thời cũng bị thu hẹp và rút ngắn lại thì thực tiễn đòi hỏi các công ty phải tìm ra những chiến lược cạnh tranh mới để tồn tại và phát triển. Nếu chiến lược đại dương đỏ là tên gọi được đặt ra cho các thị trường kiểu cũ thì “Đại Dương Xanh” là một khái niệm mới chỉ ra những gì mà các công ty trong thế kỷ 21 này cần phải làm.

Trong cuốn sách cơ bản của mình là Chiến lược cạnh tranh xuất bản năm 1980, cuốn Lợi thế cạnh tranh – năm 1985 và cuốn Lợi thế Cạnh tranh quốc gia vào năm 1990, chiến lược gia hàng đầu của thế giới là Giáo sư Michael Porter của Trường Đại học Harvard cho rằng tạo ra sự khác biệt là một trong những cách để một doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu của sự khác biệt là đạt được lợi thế cạnh tranh thông qua việc tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ được xem là duy nhất, độc đáo đối với khách hàng, thỏa mãn nhu cầu của họ bằng những cách thức mà các đối thủ cạnh tranh khác không thể thực hiện được.

Mới đây, phát triển tiếp và cụ thể hơn hướng đi này, các học giả Kim và Mauborgne, là giáo sư tại Viện INSEAD của Pháp – trường đào tạo kinh doanh lớn thứ hai trên thế giới, đã tổng kết các nghiên cứu của họ về một chiến lược phát triển và mở rộng một thị trường trong đó không có cạnh tranh hoặc sự cạnh tranh là không cần thiết mà các công ty có thể khám phá và khai thác. Họ đặt tên cho các thị trường này là Những đại dương xanh. Khác với các đại dương đỏ là thị trường thông thường truyền thống đã đẩy những đối thủ cạnh tranh và đã được khai thác rất kỹ, thì thị trường còn bỏ ngỏ – các đại dương xanh – còn vô số những cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao.

Vậy Chiến lược đại dương xanh là gì? Các tác giả đã giải thích nó bằng cách so sánh với chiến lược đại dương đỏ, tức là lối suy nghĩ truyền thống thông thường:

1. Đừng cạnh tranh trong khoảng thị trường đang tồn tại, Hãy tạo ra một thị trường không có cạnh tranh

2. Đừng đánh bại đối thủ cạnh tranh, Hãy làm cho cạnh tranh trở nên không cần thiết

3. Đừng khai thác tiếp các nhu cầu hiện có. Hãy tạo ra và giành lấy các nhu cầu mới

4. Đừng cố gắng cân bằng Giá trị/Chi phí, Hãy phá vỡ cân bằng Giá trị/Chi phí

5. Đừng đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong việc theo đuổi sự khác biệt hoặc theo đuổi chi phí thấp. Hãy đặt toàn bộ hoạt động của công ty trong chiến lược vừa theo đuổi sự khác biệt, đồng thời vừa theo đuổi chi phi thấp.

Theo Kim và Mauborgne, một bước  đi chiên lược là một loạt những hành động quản lý và quyết định liên quan đến việc hình thành  một hoạt động kinh doanh cho một thị trường lớn. Bản chất của chiến lược Đại Dương Xanh là nâng cao giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá cả thấp và giảm chi phí. Nó buộc các công ty phải có bước nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mạnh mẽ về giá trị cho cả người mua và chính họ.

Hai tác giả của cuốn sách mang tính nền tảng này đã sử dụng hàng loạt các ví dụ minh hòa từ hãng hàng không Southwest Airlines, công ty xuất khẩu văn hóa Cirque du Soleil tới các công ty Curves và Starbucks để đưa ra các công cụ và khung cơ cấu mà họ phát triển nhằm phân tích các đại dương xanh.

Không chỉ có vậy, trong cuốn sách này, Kim và Mauborgne đã chỉ ra 6 cách cụ thể để giúp các công ty xây dựng chiến lược Đại Dương Xanh.

1. Vạch lại ranh giới thị trường. Khảo sát các đối thủ cạnh tranh chủ yếu trong ngành của bạn.

2. Tập trung vào bức tranh lớn, chứ không vào các chi tiết cụ thể. Xem xét môi trường cạnh tranh thông qua việc đánh giá của khách hàng để bạn biết cần chú trọng những điểm gì là quan trọng đối với họ.

3. Vượt lên mức nhu cầu hiện tại. Đựng tập trung vào khách hàng hiện nay, mà hãy tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

4. Thiết lập trật tự ưu tiên về chiến lược. Những cải tiến về mặt công nghệ không đảm bảo thành công về thị trường mà công nghệ phải phù hợp với khách hàng và tạo ra giá trị gia tăng.

5. Vượt qua những trở ngại trong nội bộ tổ chức.

6. Đưa việc điều hành thành chiến lược. Liên kết các cam kết, giải thích, kỳ vọng với sự phát triển thực tế của chiến lược. Việc thực thi chiến lược đại dương xanh đòi hỏi sự đồng thuận của cả nhóm.

Mặc dù công cụ phân tích này chỉ sử dụng cho các nhà hoạch định chiến lược cao cấp, tầm nhìn của họ vẫn truyền cảm hứng cho các doanh nhân vì hầu hết các ý tưởng của họ rất đơn giản và dễ hiểu. Đây là cuốn sách viết ra nhằm thay đổi tư duy chiến lược cho các giám đốc, nhà lãnh đạo doanh nghiệp với một chiến lược đơn giản: Hãy bơi trong luồng nước rộng. Các công ty phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và làm theo chiến lược đại dương xanh….

Chi tiết Chiến lược đại dương xanh – Harvard tải về ở link bên dưới

Định dạng: Pdf

Số trang: 225

Dung lượng: 1.39Mb